Bơm trợ lực lái ô tô: Vai trò, hư hỏng thường gặp, cách sửa chữa

Bơm trợ lực lái ô tô: Vai trò, hư hỏng thường gặp, cách sửa chữa

Trong hệ thống trợ lực lái thủy lực ô tô, bơm trợ lực lái đảm nhận vai trò rất quan trọng. Hệ thống lái chỉ có thể hoạt động được nhờ bơm trợ lực lái ô tô cung cấp đủ áp lực dầu cần thiết. Vậy bơm dầu trợ lực lái xe hơi là gì? Có vai trò gì? Hướng dẫn cách kiểm tra, sửa chữa những hư hỏng thường gặp ở bộ phận này.

Bơm trợ lực tay lái ô tô là gì?

Bơm trợ lực lái là bộ phận được thiết kế để tạo ra áp suất tăng từ trục lái đến các bánh xe, giúp bánh xe chuyển hướng trơn tru. Bơm trợ lực lái hoạt động nhờ một dây đai truyền động. Khi bơm trợ lực lái quay sẽ tạo ra áp suất lên phía cao của ống trợ lực, đẩy áp suất đó lên phía đầu vào của van điều khiển.

Bơm trợ lực lái ô tô vì thế trực tiếp cung cấp áp lực dầu cần thiết để hệ thống lái có thể hoạt động được. Do đó, khi bơm trợ lực lái bị hư hỏng, toàn hệ thống trợ lực lái thủy lực ô tô sẽ không thể hoạt động như bình thường do không đủ áp lực dầu. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra, phát hiện những hư hỏng ở bơm trợ lực tay lái ô tô, từ đó có những phương án khắc phục, sửa chữa kịp thời, hiệu quả.

Những hư hỏng thường gặp ở bơm trợ lực lái

Bơm trợ lực lái ô tô hay còn gọi là garatuning có cấu tạo và điều kiện làm việc đặc thù. Do đó, bộ phận này thường xảy ra hư hỏng nhiều hơn so với các vị trí khác của xe. Những tình trạng bơm trợ lực lái bị hư hỏng thường gặp nhất là:

  • Tình trạng mòn, rách hoặc cứng của vòng bi, phớt cao su, cao su làm kín.
  • Vòng bi hoạt động lâu ngày bị mòn, nứt vỡ.
  • Roto cánh gạt, lòng thân bơm bị xước, mòn.
  • Lò xo bị gãy, van lưu lượng bị mòn làm mất tác dụng trợ lực tay lái nặng.
  • Dây đai dẫn động bị trùng.
  • Hết hoặc thiếu dầu trợ lực.
Những hư hỏng thường gặp ở bơm trợ lực lái

Rất nhiều rắc rối thường xuất hiện tại bộ phận bơm trợ lực lái xe hơi

Xem thêm: Hướng dẫn bảo dưỡng, sửa chữa hộp số sàn ô tô

Hướng dẫn cách kiểm tra bơm trợ lực lái ô tô

Thực hiện kiểm tra bơm của hệ thống lái trợ lực theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Lắp một đồng hồ đo áp suất trên đường dầu ra. Sau đó cho động cơ chạy ở chế độ không tải và đo áp suất đầu ra. Trường hợp áp suất đầu ra lớn hơn 70KG/cm2 thì bơm áp suất đang hoạt động bình thường. Nhưng nếu áp suất đầu ra thấp hơn 70KG/cm2 thì chứng tỏ bơm áp suất đang gặp vấn đề.
  • Bước 2: Tiến hành tháo rời từng bộ phận của bơm trợ lực. Sau đó đặt chúng trên một chiếc khay sạch. Tiến hành vệ sinh sạch sẽ toàn bộ các chi tiết bơm.
  • Bước 3: Kiểm tra các chi tiết trên bơm trợ lực lái ô tô như đồng hồ so, panme bằng các thiết bị chuyên dụng.
  • Bước 4: Đo khe hở giữa cánh gạt và rãnh trên thân roto, giữ roto và lòng thân bơm bằng cách sử dụng căn lá. Khe hở được chấp nhận khi có chiều dài không quá 0.036 mm.
  • Bước 5: Dùng thước kẻ để đo chiều dài lực căng của lò xo. Chiều dài này phải nằm trong tiêu chuẩn quy định là 33-44 mm.
  • Bước 6: Tiến hành kiểm tra van điều áp bằng cách: Dùng tay bịt một lỗ trên thân van, lỗ kia cho dòng khí nén có áp suất vào. Cần xác định xem dòng khí nén có thể lọt qua lỗ hay không. Nếu lọt qua chứng tỏ van điều áp yếu.
  • Bước 7: Kiểm phớt chắn dầu, trục bơm và nắp bơm.
cách kiểm tra bơm trợ lực lái ô tô

Bơm trợ lực lái luôn phải được kiểm tra cẩn thận

Cách sửa chữa bơm trợ lực lái

Tùy mức độ lỗi, hư hỏng của bơm trợ lực lái ô tô mà bạn tiến hành vệ sinh sửa chữa, thay mới hoặc phục hồi bơm trợ lực lái. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể:

  • Nếu nắp thân bơm bị nứt vỡ nhỏ thì có thể hàn gia công lại.
  • Trục bị cong có thể dùng dụng cụ chuyên dụng để nắn lại.
  • Lò xo yếu nên được thay mới.
  • Puli nứt vỡ cũng cần thay mới.
  • Van mòn thì mài rà lại bằng bột ra mịn trên bàn map.
  • Ống dẫn dầu bẩn hoặc tắc thì thông rửa, vệ sinh và thổi sạch bằng khí nén.
  • Nếu lòng thân bơm bị cào xước thì mài lại và thay roto mới và đảm bảo rằng khe hở thấp hơn hoặc bằng 0.025 mm.
  • Ống dẫn bị thủng thì hàn đắp và gia công lại.
  • Vòng bi hỏng nên được thay mới.
Cách sửa chữa

Phát hiện và khắc phục lỗi bơm trợ lực lái ô tô càng sớm càng tốt

Xem thêm: Cách xử lý và sửa két nước ô tô khi gặp vấn đề

Điều chỉnh bơm sau khi lắp

  • Sau khi hoàn thành việc sửa chữa bơm trợ lực lái, bạn hãy lắp bơm trên thiết bị trên bàn thử chuyên dụng. Mục đích là để thử theo chế độ chạy ghi trong điều kiện kỹ thuật.
  • Điều chỉnh van an toàn và dây đai dẫn động theo tiêu chuẩn. Cụ thể, van phải mở khi áp suất dầu đạt 110kg/cm2. Nếu áp suất không đạt cần phải điều chỉnh lại.
  • Tiếp đến, ấn vào giữa dây đai một lực khoảng 3 – 3.5 kg. Điều kiện là độ võng của dây đai phải từ 8 – 12 mm. Nếu không đạt thì phải điều chỉnh lại hoặc thay mới dây đai.

Trên dây Trucanhgara.vn đã cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản về bộ phận bơm trợ lực lái ô tô. Từ đó giúp bạn có thể tự kiểm tra, vệ sinh, sửa chữa, thay thế bơm trợ lực tay lái hiệu quả nhất. Dù vậy, tốt nhất chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đưa xe đến gara để được chăm sóc vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lái trợ lực ô tô, giúp đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả nhất.

Thông tin liên hệ:

GARAGE Ô TÔ TRÚC ANH

Trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa ô tô uy tín và chất lượng

  • Địa chỉ: Số 9 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Hà Nội
  • Hotline: 0975167088 – 0383676869
  • Website: trucanhgara.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0975167088