Bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo chiếc xe luôn hoạt động ổn định, êm ái và an toàn. Vậy quy trình bảo dưỡng xe ô tô gồm những bước nào? Lịch bảo dưỡng và phí bảo dưỡng xe ra sao? Cùng Trucanhgara.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ có thể khác nhau giữ các hãng xe. Nhưng về cơ bản, quy trình bảo dưỡng ô tô sẽ bao gồm các bước sau:
Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt
Công việc này khá đơn giản và nhanh chóng. Xe khi đưa đến trung tâm sẽ được thợ dùng máy nâng lên. Sau đó tháo tất cả các ốc xả nhớt, rồi xả nhớt vô thùng. Tiếp đến là tháo các bộ phận lọc để kiểm tra độ dơ của lọc nhớt.
Bộ phân lọc nhớt sau khi được kiểm tra, vệ sinh hoặc thay mới, thợ sẽ tiến hành siết chặt ốc lại và châm nhớt vào xe ô tô. Việc này phụ thuộc vào từng chủng xem hay theo yêu cầu của hãng xe.
Kiểm tra và thay đầu lọc nhớt là bước cơ bản trong quy trình bảo dưỡng xe hơi
Xem ngay: Chi phí bảo dưỡng xe ô tô hết bao nhiêu?
Kiểm tra, vệ sinh hoặc thay mới lọc gió động cơ
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô không thể bỏ qua bước kiểm tra và vệ sinh bộ phận lọc gió động cơ. Đây là bộ phận có tác dụng điều hòa và lọc không khí, rồi hòa trộn với nhiên liệu đi vào buồng đốt. Do đó, sự xuống cấp hay hư hỏng của bộ phận lọc gió ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ xe ô tô.
Trong quá trình bảo dưỡng, bộ lọc gió sẽ được kiểm tra tổng thể. Tùy tình trạng mà nó có thể được vệ sinh hoặc thay mới. Thông thường, sau khi xe ô tô đi được khoảng 50.000km thì sẽ được thay lọc gió động cơ.
Kiểm tra lọc gió máy lạnh
Bộ phận lọc gió máy lạnh cũng là một trong các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô không thể bỏ qua. Nhờ có lọc gió máy lạnh mà không gian bên trong xe luôn thoáng mát, sạch sẽ. Do có nhiệm vụ chính là giữ lại chất bẩn nên theo thời gian, bộ phận lọc gió không tránh khỏi tình trạng ứ đọng nhiều bụi bẩn. Việc vệ sinh bảo dưỡng vừa giúp tăng tuổi thọ cho thiết bị, vừa đảm bảo nguồn không khí trong xe luôn sạch, trong lành.
Lọc gió máy lạnh lâu ngày bám nhiều bụi cần được vệ sinh
Kiểm tra thắng
Việc kiểm tra, bảo dưỡng thắng xe ô tô thường xuyên đặc biệt cần thiết. Bởi đây là bộ phận rất quan trọng của xe, giữ nhiệm vụ phanh, đảm bảo an toàn cho xe, hành khách, tài xế trong quá trình lưu thông.
Việc thắng xe bị mòn, chai cứng theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. Do đó, chủ xe nên thường xuyên cho xe đi kiểm tra thắng xe để đảm bảo khắc phục các lỗi. Hoặc nếu thấy cần thiết thì thay mới để luôn yên tâm trong quá trình vận hành.
Khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, đối với bộ phận thắng xe, thợ sẽ tiến hành tháo bánh xe, rồi tháo thắng xe để kiểm tra bố, heo dầu. Nếu bố bị dơ cần vệ sinh. Sau đó tra mỡ ắc thắng rồi ráp lại như cũ.
Trường hợp bố xe bị mòn sẽ cần thay mới. Chủ xe sẽ được nhân viên kỹ thuật tư vấn để lựa chọn loại bố phù hợp.
Thắng xe là bộ phận rất quan trọng cần được kiểm tra bảo dưỡng cẩn thận
Xem ngay: Cách bảo quản ắc quy ô tô khi không sử dụng
Quy trình bảo dưỡng ô tô theo số km hiển thị
Lịch bảo dưỡng xe ô tô chủ xe có thể tham khảo từ sách hướng dẫn hoặc dựa vào số km mà xe đã đi. Dưới đây là các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo số km hiển thị thông dụng nhất.
Bảo dưỡng xe ô tô lần đầu 1000km
Nhiều người cho rằng việc bảo dưỡng xe sau 1000km đầu tiên là không cần thiết. Nhưng các chuyên gia không nghĩ vậy. Theo chuyên gia, việc bảo dưỡng ô tô 1000km đầu tiên rất quan trọng, giúp có những đánh giá ban đầu về chiếc xe, tốt hay không.
Ở lần bảo dưỡng này, xe sẽ được thay dầu nhớt động cơ. Vì loại dầu đầu tiên này chỉ để chạy roda, sẽ cần thay mới. Ngoài ra có thể thay hoặc sửa chữa các lỗi trong xe từ nhà sản xuất nếu có (miễn phí).
Xe ô tô mới sau khi chạy được 1000km đầu tiên nên được thay dầu mới
Sau 5000km hay sau 6 tháng đầu tiên
Sau mốc 1000km là đến mốc 5000km (hoặc khoảng 6 tháng đầu tiên). Lúc này, chiếc ô tô của bạn sẽ phải được kiểm tra về lọc gió điều hòa, lọc gió động cơ, dầu máy, mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính… Tùy tình hình mà thợ bảo dưỡng sẽ tư vấn vệ sinh hay thay mới.
Thông thường ở mốc này sẽ phải thay dầu máy. Bởi dầu máy lúc này dễ bị lẫn nhiều kim loại, nếu không thay sẽ gây hại cho xe và giảm tuổi thọ máy dầu.
Sau 15.000km hay sau 18 tháng
Đây là mốc thứ 3 trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô dựa vào số km. Chủ xe thường được tư vấn để thay lọc dầu và đảo lốp. Thường việc đảo lốp sẽ thực hiện cứ sau mỗi 10.000km.
Càng nhiều km thì càng tăng số chi tiết, bộ phận cần kiểm tra, bảo dưỡng
Xem ngay: Vệ sinh nội thất ô tô Hà Nội ở đâu uy tín?
Sau 30.000km hay sau 36 tháng
Bảo dưỡng xe oto ở thời điểm này, việc thay máy điều hòa và lọc gió động cơ là cần thiết. Bởi theo mốc thời gian này thì chắc chắn các bộ phận đã bị đóng bụi rất nhiều. Nếu không được thay thế sẽ ảnh hưởng tới không gian, không khí bên trong xe, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trên xe.
Sau 40.000km hay sau 48 tháng
Chuyên gia khuyên các chủ xe sau khi xe chạy được 40.000km thì nên kiểm tra và thay bộ phận lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dầu phanh, dầu lỳ hợp, dung dịch làm mát.
Sau 100.000km
Các bộ phận như nước làm mát xe, má phanh, bugi là những thứ cần kiểm tra, thay thế trong lần bảo dưỡng ô tô này. Chủ xe cũng đừng quên yêu cầu kiểm tra đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, hệ thống phanh, hệ thống chiếu sáng, hệ thống treo, hệ thống lái… dù đang bảo dưỡng xe ô tô mới hay cũ.
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo số km
Nên bảo dưỡng xe ô tô ở đâu?
Chủ xe có thể bảo dưỡng ô tô ngay tại hãng xe hoặc đến các trung tâm, gara uy tín. Một địa chỉ uy tín giúp đảm bảo thực hiện quy trình bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp, hiệu quả với mức chi phí hợp lý.
Tại Trúc Anh Garage, chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô uy tín, chất lượng. Đội ngũ thợ giỏi Sài Gòn với kinh nghiệm hơn 15 năm chắc chắn sẽ mang đến sự yên tâm, hài lòng cho quý khách.
LIÊN HỆ ĐẶT LỊCH NGAY:
- GARAGE Ô TÔ TRÚC ANH
- Trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa ô tô uy tín và chất lượng
- Địa chỉ: Số 9 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Hà Nội
- Hotline: 0975167088 – 0383676869
- Website: trucanhgara.vn